PHONG VỊ XUÂN XƯA

  • 19/01/2024
  • 332
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Tết Việt Nam là phong tục tập quán gắn liền với tâm hồn Việt qua những nghi thức truyền thống và sinh hoạt văn hóa đặc trưng. Đối với người Việt Nam, Tết âm lịch mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng và thiêng liêng. Tết là dịp để mọi người từ khắp mọi nơi quay về quê hương, quay quần bên gia đình. Dù ở bất cứ nơi đâu, giàu hay nghèo, mỗi khi tết về ai nấy cũng đều có sự chuẩn bị đón Tết cổ truyền với niềm hy vọng một năm mới sẽ may mắn, thành công. 

Nhân dịp mừng xuân Giáp Thìn năm 2024, Thư viện tỉnh Trà Vinh trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sách “Phong vị xuân xưa” được Nguyễn Văn Học, Lê Thái Dũng, Nguyễn Thị Thuý Hà sưu tầm và tuyển chọn, sách có độ dày 187 trang, khổ 16x24 cm, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản năm 2021. Nội dung quyển sách là tập hợp trên 40 bài viết chủ đề phong tục ngày tết và đón xuân có giá trị của nhiều tác giả trong Nam ngoài Bắc, được ghi chép lại từ một số sách báo, tạp chí cũ thuộc những năm 20 - 40 của thế kỷ trước, chia ra 3 phần:

Phần 1: Lai rai chén rượu ngày xuân

Phần 2: Cảm tết

Phần 3: Mùa xuân văn hoá và lịch sử

Ngoài ra, sách còn có phần phụ lục “Một số bài văn khấn dịp Tết” như: Văn khấn Tết ông Táo; Văn khấn lễ Nguyên Đán (Mồng một Tết); Văn khấn lễ mồng 4 tiễn ông vải và cuối cùng là lời bạt “Tuổi trẻ với ngày xuân và cuộc đời” của Chu Hà Lã Xuân Choát. Quyển sách “Phong vị xuân xưa” không chỉ cung cấp tài liệu giúp bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về phong tục tết truyền thống của dân tộc mà còn biết được nét sinh hoạt của những người văn nghệ sỹ một thời. Đặc biệt là sự xuất hiện của báo xuân và những tập sách không định kỳ dành phục vụ riêng cho ngày tết.


Sách hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh, bạn đọc có nhu cầu vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh - Số 1 Trưng Nữ Vương, phường 1, TP.Trà Vinh, Trà Vinh. Website: http://www.thuvientravinh.org.vn 


                                                                                  Bài, ảnh: Kim Ngân