CÚM NÚM KÊU CHIỀU

  • 22/11/2023
  • 405
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

“Một câu chuyện nhỏ nhưng đông đầy tình đời” là lời tự tình của một người phụ nữ trải qua những vui buồn, đắng cay, gian nan, khó nhọc trên bước đường mưu sinh lập nghiệp vẫn không chùn bước, với ý chí kiên cường, phấn đấu trước nghịch cảnh, người phụ nữ ấy đã về đến bến bờ hạnh phúc, bình yên. Tập tự truyện “Cúm núm kêu chiều” là tác phẩm giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cuộc đời của người phụ nữ ấy. Đó chính là tác giả Trần Ánh Nguyệt (Bút danh Phương Bình), sinh ngày 15/8/1953 tại Tân Tiến, Đầm Dơi, Cà Mau là Hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh.

“Một cô bé chữ nghĩa chưa đầy lá đước” nhưng với niềm đam mê và khát khao được viết vào mỗi trang sách tất cả nổi niềm, tâm tư, tình cảm của mình gửi đến bạn đọc và cũng là lời tri ân chân thành gửi đến gia đình, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp. Tác giả Phương Bình đã cho ra đời tác phẩm đầu tay tập tự truyện “Cúm núm kêu chiều” được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp giấy phép xuất bản năm 2023. Quyển sách có độ dày 657 trang, khổ 16 x 24 cm, gồm 04 phần với 13 chương: Phần I. Vào đời; Phần II. Mưu sinh; Phần III. Lập nghiệp và Phần cuối. Hơn một thập niên (2010-2022) được và mất. 

“Cúm núm kêu chiều” đọc tên quyển sách nghe có vẽ man mát buồn. Từ góc độ cá nhân tác giả Phương Bình đã chuyển tải vào nội dung tập tự truyện những thông điệp về một phần sự thật của cuộc sống, những kỷ niệm vui buồn, ơn nghĩa và tình cảm của rất nhiều người dành cho mình. Từng câu, từng chữ, hình ảnh trong quyển sách phản ánh về cuộc đời nhiều góc khuất, thăng trầm trong cuộc sống, quá trình công tác mà chính tác giả đã trải qua. Trải dài 4 phần 13 chương, với hơn 600 trang sách, tác giả đã lột tả một cách chân thật quá trình học tập, công tác, rèn luyện, phấn đấu của người cán bộ ngành Y tế trải qua những vui buồn, đắng cay, gian nan trên đường đời vẫn không rời vị trí, miệt mài lao động, học tập, phấn đấu vươn lên, chu toàn mọi việc với nhiều vai trò khác nhau. Tuy lối dẫn chuyện giản dị, mộc mạc nhưng sâu lắng, từng chi tiết nho nhỏ chất chứa trọn vẹn tâm tư tình cảm của tác giả, chắc hẵn khi đọc quyển sách này chúng ta sẽ không khỏi có những phút giây chạnh lòng, xót xa cho phận đời người phụ nữ nghèo, ít được học hành ở vùng sâu, vùng xa Đầm Dơi, Cà Mau nhưng bằng cách này hay cách khác người phụ nữ ấy vẫn không đầu hàng trước nghịch cảnh. Nội dung quyển sách là những trải lòng chân thật về cuộc đời đầy bi kịch, tác giả Phương Bình đã rất tinh tế trong cách diễn đạt, xử lý tình huống cho từng bi kịch một cách logic, khéo léo, tự nhiên, phù hợp với tâm lý của các nhân vật để lại ấn tượng trong lòng người đọc, người xem nhiều câu chuyện về tình người, tình đời đáng trân quý trong thời kỳ chiến tranh xây dựng, phát triển đất nước. Với “Cúm núm kêu chiều” tác giả cũng không quên bày tỏ tình cảm của mình dành cho những người thân yêu, bạn bè, đồng nghiệp đã ở bên cạnh mình từ thuở hàn vi, đồng cam cộng khổ.

Chỉ qua một ngồi bút nhỏ, chúng ta có thể thấy được một tuổi thơ dữ dội, một quá khứ không mấy suôn sẻ của chính tác giả nhưng hiện tại đã gặt hái được không ít thành tựu. Có thể nói tác giả Phương Bình sẽ là tấm gương tốt, một luồng sinh khí mạnh mẽ, đem đến cho chúng ta niềm tin, niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp. Ai trong chúng ta cũng nên có quyển sách này trong tay để làm động lực giúp mình vươn lên trong cuộc sống, biết sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, trắc trở xảy đến và đối mặt với nó bằng một thái độ tích cực, lạc quan, không nản chí. 


Sách hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Bạn đọc có nhu cầu, vui lòng liên hệ tại: Thư viện tỉnh Trà Vinh - Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Website: http://www.thuvientravinh.org.vn


Bài, ảnh: Ngọc Oanh